Skip to main content

Giới thiệu tổng quan khái niệm về App Thinning

Nếu ứng dụng của bạn hỗ trợ những thiết bị khác nhau như: iPad 1, iPad 2, iPad 3, iPhone 4, iPhone 5, iPhone 6, iPhone 6 plus,... thì dung lượng của nó rất lớn vì bạn phải thêm những hình tuỳ thuộc vào kích thước màn hình của từng thiết bị như @1x, @2x,  @3x.
Ngoài ra nếu ứng dụng của bạn sử dụng những file âm thanh lớn mà phải thêm vào bản build từ đầu, thành ra dung lượng của ứng dụng càng nặng.
Vì thế Apple đã giới thiệu khái niệm App Thinning trong WWDC 2015 nhằm giải quyết vấn đề giảm dung lượng của ứng dụng khi archive bản build.

Bài này mình xin giới thiệu sơ qua những khái niệm trong App Thinning như Slicing, Bitcode, On-Demand resources.

Slicing:

Slicing là một tiến trình tạo và phân phối những gói ứng dụng variant cho những thiết bị khác nhau. Một variant chỉ chứa kiến trúc thực thi và tài nguyên cần thiết cho từng thiết bị. Khi bạn tiếp tục phát triển và tải ứng dụng của bạn với full version lên trên iTunes Connect, thì Store sẽ tạo và phân phối những variant khác nhau dựa trên những thiết bị mà bạn hỗ trợ. Những tài nguyên về hình ảnh hay GPU cũng được chia nhỏ dựa theo độ phân giải, loại thiết bị và dung lượng thiết bị.

XCode giả slicing trong thời gian phát triển ứng dụng, vì thế bạn có thể tạo và kiểm tra những variant ở dưới local. XCode chia nhỏ ứng dụng của bạn khi bạn build và chạy ứng dụng trên một thiết bị. Khi bạn tạo ra một Archive, XCode bao gồm full version ứng dụng của bạn nhưng cho phép bạn export những variant từ archive.

Lưu ý: Sliced App chỉ hỗ trợ những thiết bị chạy từ iOS 9.0 trở về sau. Ứng dụng phải sử dụng Asset Catalog.


Bitcode:

Bitcode là một đại diện trung gian của trình biên dịch. Ứng dụng của bạn tải lên iTunes Connect có chứa bitcode sẽ được compile và link đến store. Bitcode sẽ cho phép Apple tái tối ưu hoá lại binary ứng dụng của bạn trong tương lai mà không cần submit version mới lên store.

On-Demand resources:

On-Demand resources là những tài nguyên như hình ảnh, âm thanh... Quản lý tài nguyên trên server của Apple. Cho phép ứng dụng tải những tài nguyên đó khi cần thiết và tải lại một cách thích hợp. Dịch vụ này cho phép tải nhanh và kích thước ứng dụng nhỏ. Cơ chế này giống như In-App Purchase resources .


Tài liệu tham khảo:

- https://developer.apple.com/library/prerelease/ios/documentation/IDEs/Conceptual/AppDistributionGuide/AppThinning/AppThinning.html#//apple_ref/doc/uid/TP40012582-CH35-SW3

Comments

Popular posts from this blog

Phân biệt biến kiểu Property, Public, Protected, Private trong ngôn ngữ Objective C

- Theo kinh nghiệm làm việc của mình với các bạn trong nhóm khi lập trình Objective-C và cũng đọc qua code của những project cũ. Ít khi nào mọi người để ý và khai báo đúng với ý đồ của từng đối tượng, và vi phạm quy tắc tính đóng gói, tính bảo mật thông tin của đối tượng trong lập trình hướng đối tượng (Tham khảo lý thuyết Lập trình hướng đối tượng tại trang Wiki ). - Theo ngôn ngữ lập trình Java, người ta khuyến khích mỗi khi dùng biến kiểu public thì nên đặt 1 biến private và hỗ trợ những hàm getter/setter để truy suất biến private đó.     + Nguyên nhân họ nói là đảm bảo tính đóng gói, và nếu sau này có thay đổi gì trên biến đó bạn có thể sửa được dễ dàng, chi tiết về vấn đề này ở đây .     + Nói tóm tại thì nguyên nhân chính là có thể kiểm soát được truy xuất đến giá trị của 1 đối tượng từ bên ngoài, có thể dễ dàng mở rộng code bằng cách override lại những hàm getter/setter. - Các bạn có thể áp dụng nguyên tắc đó từ bên Java qua ngôn ngữ lập trình Object...

(Kinh nghiệm) Auto layout và Size classes trong iOS - Phần 1

Trước đây khi viết những ứng dụng chạy trên nhiều màn hình hoặc hỗ trợ màn hình xoay ngang, xoay dọc mọi người hay dùng code để có thể chỉnh được những vị trí cũng như kích thước của những đối tượng. Hoặc có thể dùng Autosizing để tự động canh chỉnh những đối tượng nhưng không tối ưu và tiện lợi cho lắm, hình minh hoạ ở dưới: Vì thế từ lúc Apple phát hành ra iPhone 5, iPhone 5s với kích thước màn hình là 4 inch, làm phát sinh thêm vấn đề " Làm thế nào ta có thể thiết kế giao diện có thể chạy được trên nhiều màn hình? " mà không làm thay đổi nhiều code để có thể dễ dàng bảo trì ứng dụng. Apple mới phát triển chức năng Auto Layout và Size Classes để thực hiện nhiệm vụ này. Nếu bạn đã quen dùng Autosizing để thiết kế giao diện thì bạn có thể vẫn sử dụng chúng. Nhưng tuỳ theo từng dự án mà khách hàng hay người PM hoặc leader của bạn muốn bạn dùng công nghệ mới Auto Layout và Size Classes   để làm layout trên iOS mà không cần dùng bất cứ đoạn code nào và chỉ viết trên 1 storyboard...

(Căn bản) Bài 1: Hướng dẫn tạo tài khoản Apple ID và iTune không cần thẻ Visa hoặc MasterCard

Nếu bạn muốn lập trình trên iOs hoặc trên MacOs thì bạn nên có tài khoản Apple ID và tài khoản iTune. Sẽ hữa ích cho bạn khi cài đặt và nân cấp chương trình XCode. Nhưng khó khăn ở chỗ nếu bạn không có thẻ Visa hoặc Master Card, mà vẫn muốn có tài khoản để có thể cài ứng dụng trên AppStore. Sau đây mình xin hướng dẫn cách tạo tài khoản mà không cần những thẻ đó và có thể tạo tài khoản trên những store ở các nước khác. Đầu tiên bạn mở chương trình iTune lên và vào tab "App Store", sau đó bạn kiếm chương trình nào Free và nhấn vào đó nó sẽ hiển thị ra màn hình như sau:    Khi đang ở màn hình này bạn nhấn vào chữ "Free" bên dưới hình sẽ hiển thị ô cho bạn nhập Apple ID và Password.Vì bạn chưa có nên hãy nhấn vào nút "Create Apple ID" để tạo tài khoản. Sau khi bạn nhấn vào nút "Create Apple ID" bạn sẽ qua màn hình như bên dưới. Tại đây bạn có thể chuyển AppStore của các nước (Vì có những chương trình chỉ cài được trên từng AppStore mỗi nước thôi) hi...