Skip to main content

User Interface

Trước khi lập trình iOS bạn nên hiểu rõ những thông tin về các thiết bị của Apple để có thể dễ dàng lập trình cho tất cả giao diện của từng thiết bị chạy hệ điều hành iOS.

- Font chữ mặc định (system) của Label trên iOS 9.0 trở lên là "San Francisco". Từ iOS 8.4 trở xuống là "Helvetica" hoặc "HelvetacaNeue". Nguồn tại đây.

Thông tin trên những thiết bị iPhone:

Độ phân giải Độ phân giải
vật lý
Retina Thiết bị
liên quan
PPI Tỷ lệ
màn hình
Tên
Hậu tố
icon cho
ứng dụng
(bắt buộc)
Left & Right
Margins
iPhone XS Max
(6.5'')
1242 x 2688 414 x 896 O 458 9:19.5(1:2.16) @3x 180 x 180 20px
iPhone XR
(6.1'')
828 x 1792 414 x 896 O 326 9:19.5(1:2.16) @2x 180 x 180 20px
iPhone X
(5.8'')
1125 x 2436 375 x 812 O XS 458 9:18(1:2.17) @3x 180 x 180 20px
iPhone 6+
(5.5'')
1242 x 2208(*)
(1080 x 1920)
414 x 736 O 6S+, 7+, 8+ 401 9:16(1:1.78) @3x 180 x 180 20px
iPhone 6
(4.7'')
750 x 1334 375 x 667 O 6S, 7, 8 326 9:16 @2x 120 x 120 16px
iPhone 5
(4'')
640 x 1136 320 x 568 O 5S, 5C 326 9:16 @2x 120 x 120 16px
iPhone SE
(4'')
640 x 1136 320 x 568 O 326 9:16 @2x 120 x 120 16px
iPhone 4
(3.5'')
640 x 960 320 x 480 O 4S 326 3:2 @2x 120 x 120 16px
iPhone 3
(3.5'')
320 x 480 320 x 480 X 3S,2,1 163 3:2 @1x 57x57 Unknown
- (*) Riêng màn hình iPhone 6+ và iPhone 6S+ thì độ phân giải sẽ tự động giảm từ 1242x2208 xuống 1080x1920 (87%). Bài giải thích nguyên nhân các bạn có thể xem tại đây.
- Nếu ứng dụng của bạn viết trên nhiều loại màn hình thì nên có tên hậu tố để thiết bị tự động tối ưu cách load hình cho từng loại thiết bị.
- Nếu ứng dụng của bạn chỉ hỗ trợ từ loại màn hình retina trở lên thì có thể khỏi cần tên hậu tố là @2x.

Thông tin trên những thiết bị iPad:
Độ phân giải Độ phân giải
vật lý
Retina Những thiết bị
liên quan
PPI Tỷ lệ
màn hình
Tên
Hậu tố
icon cho
ứng dụng
(bắt buộc)
Left & Right
Margins
iPad Pro
(12.9'')
2048 x 2732 1024 x 1366 O 264 3:4 @2x 167 x 167 20px
iPad Air
(9.7'')
1536 x 2048 768 x 1024 O iPad 3, iPad 4,
Air 2
264 3:4 @2x 152 x 152 20px
iPad Mini 2
(7.9'')
1536 x 2048 768 x 1024 O Mini 3,4 326 3:4 @2x 152 x 152 20px
iPad Mini 1
(7.9'')
768 x 1024 768 x 1024 X 163 3:4 @1x 76 x 76 20px
iPad 2
(9.7'')
768 x 1024 768 x 1024 X iPad 1 132 3:4 @1x 76 x 76 20px

Thông tin trên những thiết bị iWatch:
Độ phân giải Độ phân giải
vật lý
Retina Những thiết bị
liên quan
PPI Tỷ lệ
màn hình
Tên
Hậu tố
icon cho
ứng dụng
(bắt buộc)
iWatch 38mm
(1.32")
272 x 340 O 326 4:5 @2x 172 x 172
iWatch 42mm
(1.5")
312 x 390 O 326 4:5 @2x 172 x 172

Ngoài những thông tin trên những hình ảnh cần thiết trước khi bạn submit ứng dụng iPhone và iPad lên trên Apple như:
- Hình ảnh khi launch ứng dụng với kích thước như độ phân giải của từng loại thiết bị. Ví dụ: như iPhone 6 thì hình launch với kích thước là 750 x 1334 (px).
- Icon cho ứng dụng hiển thị trên App Store với kích thước là 1024 x 1024 (px).
Lưu ý: Nếu bạn không có những hình ảnh này thì Apple sẽ reject ứng dụng của bạn.

Thông tin chi tiết phần cứng của những thiết bị của Apple các bạn có thể xem tại đây.

Tài liệu tham khảo:

- iOS HIG.
- iOS design.
- iOS icon.
- iWatch icon size.


Comments

Popular posts from this blog

Phân biệt biến kiểu Property, Public, Protected, Private trong ngôn ngữ Objective C

- Theo kinh nghiệm làm việc của mình với các bạn trong nhóm khi lập trình Objective-C và cũng đọc qua code của những project cũ. Ít khi nào mọi người để ý và khai báo đúng với ý đồ của từng đối tượng, và vi phạm quy tắc tính đóng gói, tính bảo mật thông tin của đối tượng trong lập trình hướng đối tượng (Tham khảo lý thuyết Lập trình hướng đối tượng tại trang Wiki ). - Theo ngôn ngữ lập trình Java, người ta khuyến khích mỗi khi dùng biến kiểu public thì nên đặt 1 biến private và hỗ trợ những hàm getter/setter để truy suất biến private đó.     + Nguyên nhân họ nói là đảm bảo tính đóng gói, và nếu sau này có thay đổi gì trên biến đó bạn có thể sửa được dễ dàng, chi tiết về vấn đề này ở đây .     + Nói tóm tại thì nguyên nhân chính là có thể kiểm soát được truy xuất đến giá trị của 1 đối tượng từ bên ngoài, có thể dễ dàng mở rộng code bằng cách override lại những hàm getter/setter. - Các bạn có thể áp dụng nguyên tắc đó từ bên Java qua ngôn ngữ lập trình Object...

(Kinh nghiệm) Auto layout và Size classes trong iOS - Phần 1

Trước đây khi viết những ứng dụng chạy trên nhiều màn hình hoặc hỗ trợ màn hình xoay ngang, xoay dọc mọi người hay dùng code để có thể chỉnh được những vị trí cũng như kích thước của những đối tượng. Hoặc có thể dùng Autosizing để tự động canh chỉnh những đối tượng nhưng không tối ưu và tiện lợi cho lắm, hình minh hoạ ở dưới: Vì thế từ lúc Apple phát hành ra iPhone 5, iPhone 5s với kích thước màn hình là 4 inch, làm phát sinh thêm vấn đề " Làm thế nào ta có thể thiết kế giao diện có thể chạy được trên nhiều màn hình? " mà không làm thay đổi nhiều code để có thể dễ dàng bảo trì ứng dụng. Apple mới phát triển chức năng Auto Layout và Size Classes để thực hiện nhiệm vụ này. Nếu bạn đã quen dùng Autosizing để thiết kế giao diện thì bạn có thể vẫn sử dụng chúng. Nhưng tuỳ theo từng dự án mà khách hàng hay người PM hoặc leader của bạn muốn bạn dùng công nghệ mới Auto Layout và Size Classes   để làm layout trên iOS mà không cần dùng bất cứ đoạn code nào và chỉ viết trên 1 storyboard...

(Căn bản) Bài 1: Hướng dẫn tạo tài khoản Apple ID và iTune không cần thẻ Visa hoặc MasterCard

Nếu bạn muốn lập trình trên iOs hoặc trên MacOs thì bạn nên có tài khoản Apple ID và tài khoản iTune. Sẽ hữa ích cho bạn khi cài đặt và nân cấp chương trình XCode. Nhưng khó khăn ở chỗ nếu bạn không có thẻ Visa hoặc Master Card, mà vẫn muốn có tài khoản để có thể cài ứng dụng trên AppStore. Sau đây mình xin hướng dẫn cách tạo tài khoản mà không cần những thẻ đó và có thể tạo tài khoản trên những store ở các nước khác. Đầu tiên bạn mở chương trình iTune lên và vào tab "App Store", sau đó bạn kiếm chương trình nào Free và nhấn vào đó nó sẽ hiển thị ra màn hình như sau:    Khi đang ở màn hình này bạn nhấn vào chữ "Free" bên dưới hình sẽ hiển thị ô cho bạn nhập Apple ID và Password.Vì bạn chưa có nên hãy nhấn vào nút "Create Apple ID" để tạo tài khoản. Sau khi bạn nhấn vào nút "Create Apple ID" bạn sẽ qua màn hình như bên dưới. Tại đây bạn có thể chuyển AppStore của các nước (Vì có những chương trình chỉ cài được trên từng AppStore mỗi nước thôi) hi...