Skip to main content

(Swift) Hướng dẫn sử dụng Playground trong XCode

Playground là một môi trường tương tác với code Swift, nó có thể hiển thị kết quả trong mỗi câu lệnh mà không cần compile hay run một project.

Sử dụng playground để học và khám phá ngôn ngữ Swift, có thể tạo prototype cho ứng dụng của bạn.

Khởi tạo file:

Có 2 cách để khởi tạo file:
- Cách 1 - Không có project: Bạn mở XCode, trên thanh công cụ bạn chọn File -> New -> Playground:


Sau đó sẽ ra màn hình như sau:
Bạn hãy nhập tên file và nền tảng nào (iOS hay Mac OS X), sau đó bạn nhấn nút 'Next' để tạo file. Cuối cùng sẽ hiển thị màn hình như sau:

Màn hình playground có 4 phần chính như:

  • Source editor: Nơi bạn nhập code và những đoạn hướng dẫn (Bạn có thể format chúng sao cho hiển thị đẹp mắt)
  • Results sidebar: Hiển thị kết quả từng đoạn code trong source editor.
  • Timeline slider: Playback the evaluation of the playground updating any results views. 
  • Time field: Thiết lập số giây để playground thực hiện trong mỗi lần chạy.
- Cách 2 - Có project: trên thanh công cụ bạn chọn File -> New -> File sẽ hiển thị như màn hình bên dưới:
Nội dung file thì giống ở trên, còn nội dung trong thanh Navigator như sau:
Ở đây mình có 2  thư mục bên trong file playground này.
- Thư mục Sources dùng để chứa những file code bằng ngôn ngữ swift để tích hợp chúng vào playground. Nếu bạn có những file swift có sẵn bạn có thể thêm chúng vào đây để tích hợp vào playground. Lưu ý: những đối tượng như class, struct, hàm, biến đều phải khai báo là public thì bên Playground mới truy xuất được.
- Thư mục Resources chứa những file tài nguyên như hình ảnh hay những file text ở ngoài.

Cách hiển thị:

Bạn có thể chuyển sang định dạng xem theo document hay theo định dạng format để bạn có thể tuỳ chỉnh những comment. Có 2 cách là:
- Cách thứ 1: Khi chọn tên file playground trong XCode, bạn nhìn qua thanh Utilities sẽ xuất hiện màn hình như sau:
Ô check box 'Render Documentation' cho phép bạn thực hiện điều này.

- Cách thứ 2: Trên thanh công cụ của XCode bạn chọn Editor -> 'Show Raw Markup' or 'Show Rendered Markup'.

Định dạng những đoạn comment trong Playground:

Theo playground trong XCode phiên bản 6.3 thì hỗ trợ những cách format theo mặc định chứ không dùng code html để hiển thị, các bạn có thể xem thêm tại đây. Khi mở màn hình Raw Markup của Playground ta sẽ có những hiển thị như sau:

Bạn để ý thấy có những ký hiệu comment như //: ##, //:, ... chúng chính là những format comment để chúng ta có thể nhìn một cách trực quan và đẹp hơn. Playground này khi chuyển sang màn hình Documentation thì như sau:

Các bạn có thể tuỳ chỉnh làm sao khác và đẹp hơn mình. Các bạn có thể xem thêm những kiểu format tại đây.

Những thuộc tính trong màn hình kết quả (Result View):

- Bạn có thể hiển thị, ẩn, và thay đổi kích thước của màn hình Result View. Bằng cách nhấn vào nút The Results button (../Art/pg_playground_probe.shot/Resources/shot_2x.png) bên cạnh những chữ trong màn hình Result View.

Trong màn hình result view các bạn có thể tuỳ chỉnh xem theo 3 dạng như đồ thị, giá trị hiện tại và danh sách những giá trị:


- Ngoài ra, bạn có thể xem nhanh bằng cách nhấn vào nút Quick Look button (../Art/pg_quicklook_icon.shot/Resources/shot_2x.png) để có thể xem kết quả đó trong 1 dialog:  


Mình xin hết tại đây, các bạn có thể download file ví dụ về playground của mình tại đây. Chúc các bạn thành công.

Công cụ để viết: XCode 6.3, iOS 8.3

Tài liệu tham khảo:
https://developer.apple.com/library/ios/recipes/Playground_Help/Chapters/AboutPlaygrounds.html
https://developer.apple.com/swift/blog/?id=26

Comments

Popular posts from this blog

Phân biệt biến kiểu Property, Public, Protected, Private trong ngôn ngữ Objective C

- Theo kinh nghiệm làm việc của mình với các bạn trong nhóm khi lập trình Objective-C và cũng đọc qua code của những project cũ. Ít khi nào mọi người để ý và khai báo đúng với ý đồ của từng đối tượng, và vi phạm quy tắc tính đóng gói, tính bảo mật thông tin của đối tượng trong lập trình hướng đối tượng (Tham khảo lý thuyết Lập trình hướng đối tượng tại trang Wiki ). - Theo ngôn ngữ lập trình Java, người ta khuyến khích mỗi khi dùng biến kiểu public thì nên đặt 1 biến private và hỗ trợ những hàm getter/setter để truy suất biến private đó.     + Nguyên nhân họ nói là đảm bảo tính đóng gói, và nếu sau này có thay đổi gì trên biến đó bạn có thể sửa được dễ dàng, chi tiết về vấn đề này ở đây .     + Nói tóm tại thì nguyên nhân chính là có thể kiểm soát được truy xuất đến giá trị của 1 đối tượng từ bên ngoài, có thể dễ dàng mở rộng code bằng cách override lại những hàm getter/setter. - Các bạn có thể áp dụng nguyên tắc đó từ bên Java qua ngôn ngữ lập trình Object...

(Kinh nghiệm) Auto layout và Size classes trong iOS - Phần 1

Trước đây khi viết những ứng dụng chạy trên nhiều màn hình hoặc hỗ trợ màn hình xoay ngang, xoay dọc mọi người hay dùng code để có thể chỉnh được những vị trí cũng như kích thước của những đối tượng. Hoặc có thể dùng Autosizing để tự động canh chỉnh những đối tượng nhưng không tối ưu và tiện lợi cho lắm, hình minh hoạ ở dưới: Vì thế từ lúc Apple phát hành ra iPhone 5, iPhone 5s với kích thước màn hình là 4 inch, làm phát sinh thêm vấn đề " Làm thế nào ta có thể thiết kế giao diện có thể chạy được trên nhiều màn hình? " mà không làm thay đổi nhiều code để có thể dễ dàng bảo trì ứng dụng. Apple mới phát triển chức năng Auto Layout và Size Classes để thực hiện nhiệm vụ này. Nếu bạn đã quen dùng Autosizing để thiết kế giao diện thì bạn có thể vẫn sử dụng chúng. Nhưng tuỳ theo từng dự án mà khách hàng hay người PM hoặc leader của bạn muốn bạn dùng công nghệ mới Auto Layout và Size Classes   để làm layout trên iOS mà không cần dùng bất cứ đoạn code nào và chỉ viết trên 1 storyboard...

(Căn bản) Bài 1: Hướng dẫn tạo tài khoản Apple ID và iTune không cần thẻ Visa hoặc MasterCard

Nếu bạn muốn lập trình trên iOs hoặc trên MacOs thì bạn nên có tài khoản Apple ID và tài khoản iTune. Sẽ hữa ích cho bạn khi cài đặt và nân cấp chương trình XCode. Nhưng khó khăn ở chỗ nếu bạn không có thẻ Visa hoặc Master Card, mà vẫn muốn có tài khoản để có thể cài ứng dụng trên AppStore. Sau đây mình xin hướng dẫn cách tạo tài khoản mà không cần những thẻ đó và có thể tạo tài khoản trên những store ở các nước khác. Đầu tiên bạn mở chương trình iTune lên và vào tab "App Store", sau đó bạn kiếm chương trình nào Free và nhấn vào đó nó sẽ hiển thị ra màn hình như sau:    Khi đang ở màn hình này bạn nhấn vào chữ "Free" bên dưới hình sẽ hiển thị ô cho bạn nhập Apple ID và Password.Vì bạn chưa có nên hãy nhấn vào nút "Create Apple ID" để tạo tài khoản. Sau khi bạn nhấn vào nút "Create Apple ID" bạn sẽ qua màn hình như bên dưới. Tại đây bạn có thể chuyển AppStore của các nước (Vì có những chương trình chỉ cài được trên từng AppStore mỗi nước thôi) hi...