Skip to main content

Hướng dẫn sử dụng thư viện OpenCV 3 trên iOS

Bài trước mình có hướng dẫn cách chạy code ví dụ mẫu C++ trên MacOS các bạn muốn xem có thể nhấn link này.

Các bạn có thể tải tài liệu về OpenCV tại đây.

Bài này mình hướng dẫn các bạn các bước để tạo 1 project iOS với thư viện OpenCV 3.

GaussianBlur


Đầu tiên bạn khởi tạo 1 project với tên bất kỳ, ví dụ mình đặt là OpenCVExample, và chọn ngôn ngữ là Objective-C, do thư viện OpenCV được viết bằng C++/C vì thế chúng ta phải dùng Objective-C++(file đuôi .mm) thì mới có thể tích hợp code C++ được. Nếu các bạn muốn tích hợp với project viết bằng Swift thì cũng chỉ cần viết 1 đối tượng Objective-C/Objective-C++ để quản lý những hàm trong OpenCV cũng được.
Sau đó bạn mở terminal lên, cd đến thư mục chứa file project, đánh những lệnh như sau vào:
pod init
open -a Xcode Podfile

Sau đó sẽ xuất hiện màn hình XCode, bạn nhập như sau để có thể cài OpenCV thông qua cocoapods.
# Uncomment this line to define a global platform for your project
platform :ios, '8.0'
# Uncomment this line if you're using Swift
# use_frameworks!

target 'OpenCVExample' do
pod 'OpenCV', '~>3.0.0'
end
Sau khi nhập xong nhấn save và đóng XCode lại, quay trở lại màn hình terminal và nhập vào lệnh:
pod install

Sau khi cài đặt xong, bạn mở workspace lên và build thử, và kết quả sẽ build thành công. Thư viện OpenCV sẽ nằm trong thư mục của Pods như hình bên dưới:

Tạo file pch để khai báo những import chung cho toàn project. Hiện tại XCode 7 không tự sinh file này, chúng ta phải tạo bằng tay như chọn tên thư mục OpenCVExample > nhấn chuột phải chọn New File > Chọn phần iOS > Other > PCH File:

Sau khi tạo file xong nhấn vào project chọn target và Build Settings. Nhấn vào ô search và nhập vào chữ "Prefix Header" > Sau đó nhập đường dẫn đến file prefix đó như "OpenCVExample/PrefixHeader.pch":

Sau đó quay về file PrefixHeader.pch và nhập nội dung như sau để import thư viện OpenCV:
#ifdef __cplusplus
#include
#endif

#import

#ifdef __OBJC__
#import
#import
#endif
Command + B để build lại để kiểm tra xem thành công hay thất bại.

Bước tiếp theo viết code thử sử dụng hàm GaussianBlur trong OpenCV:
- Mình tạo 2 UIImageView để chứa hình ban đầu và hình sau khi xử lý. Bạn đổi tên file ViewController.m thành ViewController.mm để dùng code Objective-C++ và viết những đoạn code sau:
Bạn build và run sẽ hiển thị màn hình như sau:
Thế là chúng ta có thể dùng những hàm của OpenCV trên iOS thành công rồi.

Mình có viết lại những code ví dụ trong cuốn sách Instant OpenCV for iOS có sử dụng thư viện OpenCV 2 và OpenCV 3 trong 1 project cho dễ đọc và demo. Các bạn có thể tải tại đây OpenCV2ExamplesOpenCV3Examples. Trong đó cũng có source code của ví dụ mình vừa trình bày ở trên các bạn có thể tham khảo.

Chúc các bạn thành công và học tập vui vẻ với OpenCV.

Tools: OpenCV 3.0.0, XCode 7.3

Tài liệu OpenCV

Comments

Popular posts from this blog

Phân biệt biến kiểu Property, Public, Protected, Private trong ngôn ngữ Objective C

- Theo kinh nghiệm làm việc của mình với các bạn trong nhóm khi lập trình Objective-C và cũng đọc qua code của những project cũ. Ít khi nào mọi người để ý và khai báo đúng với ý đồ của từng đối tượng, và vi phạm quy tắc tính đóng gói, tính bảo mật thông tin của đối tượng trong lập trình hướng đối tượng (Tham khảo lý thuyết Lập trình hướng đối tượng tại trang Wiki ). - Theo ngôn ngữ lập trình Java, người ta khuyến khích mỗi khi dùng biến kiểu public thì nên đặt 1 biến private và hỗ trợ những hàm getter/setter để truy suất biến private đó.     + Nguyên nhân họ nói là đảm bảo tính đóng gói, và nếu sau này có thay đổi gì trên biến đó bạn có thể sửa được dễ dàng, chi tiết về vấn đề này ở đây .     + Nói tóm tại thì nguyên nhân chính là có thể kiểm soát được truy xuất đến giá trị của 1 đối tượng từ bên ngoài, có thể dễ dàng mở rộng code bằng cách override lại những hàm getter/setter. - Các bạn có thể áp dụng nguyên tắc đó từ bên Java qua ngôn ngữ lập trình Object...

(Kinh nghiệm) Auto layout và Size classes trong iOS - Phần 1

Trước đây khi viết những ứng dụng chạy trên nhiều màn hình hoặc hỗ trợ màn hình xoay ngang, xoay dọc mọi người hay dùng code để có thể chỉnh được những vị trí cũng như kích thước của những đối tượng. Hoặc có thể dùng Autosizing để tự động canh chỉnh những đối tượng nhưng không tối ưu và tiện lợi cho lắm, hình minh hoạ ở dưới: Vì thế từ lúc Apple phát hành ra iPhone 5, iPhone 5s với kích thước màn hình là 4 inch, làm phát sinh thêm vấn đề " Làm thế nào ta có thể thiết kế giao diện có thể chạy được trên nhiều màn hình? " mà không làm thay đổi nhiều code để có thể dễ dàng bảo trì ứng dụng. Apple mới phát triển chức năng Auto Layout và Size Classes để thực hiện nhiệm vụ này. Nếu bạn đã quen dùng Autosizing để thiết kế giao diện thì bạn có thể vẫn sử dụng chúng. Nhưng tuỳ theo từng dự án mà khách hàng hay người PM hoặc leader của bạn muốn bạn dùng công nghệ mới Auto Layout và Size Classes   để làm layout trên iOS mà không cần dùng bất cứ đoạn code nào và chỉ viết trên 1 storyboard...

(Căn bản) Bài 1: Hướng dẫn tạo tài khoản Apple ID và iTune không cần thẻ Visa hoặc MasterCard

Nếu bạn muốn lập trình trên iOs hoặc trên MacOs thì bạn nên có tài khoản Apple ID và tài khoản iTune. Sẽ hữa ích cho bạn khi cài đặt và nân cấp chương trình XCode. Nhưng khó khăn ở chỗ nếu bạn không có thẻ Visa hoặc Master Card, mà vẫn muốn có tài khoản để có thể cài ứng dụng trên AppStore. Sau đây mình xin hướng dẫn cách tạo tài khoản mà không cần những thẻ đó và có thể tạo tài khoản trên những store ở các nước khác. Đầu tiên bạn mở chương trình iTune lên và vào tab "App Store", sau đó bạn kiếm chương trình nào Free và nhấn vào đó nó sẽ hiển thị ra màn hình như sau:    Khi đang ở màn hình này bạn nhấn vào chữ "Free" bên dưới hình sẽ hiển thị ô cho bạn nhập Apple ID và Password.Vì bạn chưa có nên hãy nhấn vào nút "Create Apple ID" để tạo tài khoản. Sau khi bạn nhấn vào nút "Create Apple ID" bạn sẽ qua màn hình như bên dưới. Tại đây bạn có thể chuyển AppStore của các nước (Vì có những chương trình chỉ cài được trên từng AppStore mỗi nước thôi) hi...