Skip to main content

[Creational Pattern] Singleton pattern trong Objective C và Swift

Mình dự định viết một loạt bài về những design pattern trong iOS. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho các bạn khi lập trình cũng như phân tích hệ thống.

Software design patterns có 4 nhóm chính là:
  1. Creational patterns: tập hợp những loại pattern khởi tạo đối tượng.
  2. Structural patterns: tập hợp những loại pattern liên quan đến cấu trúc.
  3. Behavioral patterns: tập hợp những loại pattern liên quan đến những hành động giữa những đối tượng.
  4. Concurrency patterns: tập hợp những loại pattern liên quan việc xử lý đồng thời.

Pattern đầu tiên mình muốn giới thiệu với mọi người là Singleton Pattern thuộc Creational pattern. 

Khái niệm: Singleton Pattern dùng để khởi tạo một đối tượng (an instance) trong một lớp (a class).

Cấu trúc lớp:


Cách sử dụng:

- Nếu đối tượng mà bạn thường xuyên sử dụng trong ứng dụng bạn có thể dùng singleton pattern. Trước giờ mình hay dùng singleton pattern để tạo lớp quản lý những connection hay database.
- Bạn có thể ứng dụng singleton pattern vào những pattern như: Abstract FactoryBuilderPrototypeFacade và State objects.
- Singleton thường sử dụng trong Facade và State objects.

Code ví dụ trong Objective C: có những cách để tạo đối tượng theo singleton pattern như sau:

Các bạn nên dùng singleton theo 2 cách trên (GCD) hay (@synchronized).

Ngoài ra các bạn khi đọc code trên mạng có cách viết như sau: Các bạn không nên dùng cách này vì nó tạo singleton không nằm trong thread an toàn vì thế khi chạy multithread sẽ xảy ra crash ứng dụng. Các bạn bỏ đoạn code comment và viết đoạn code test như sau:
Khi chạy thì sẽ sinh crash ứng dụng như hình bên dưới:
 
Code ví dụ trong Swift:
bạn có thể viết như sau:
Cả 3 cách này trong swift đều hỗ trợ thread safety. Vì thế bạn dùng cách nào cũng được.

Tài liệu tham khảo:

  1. Raywenderlich
  2. Wikipedia
  3. Coasamurai blog
  4. Stackoverflow
  5. itmedia
  6. GCD in-depth

Comments

Popular posts from this blog

Phân biệt biến kiểu Property, Public, Protected, Private trong ngôn ngữ Objective C

- Theo kinh nghiệm làm việc của mình với các bạn trong nhóm khi lập trình Objective-C và cũng đọc qua code của những project cũ. Ít khi nào mọi người để ý và khai báo đúng với ý đồ của từng đối tượng, và vi phạm quy tắc tính đóng gói, tính bảo mật thông tin của đối tượng trong lập trình hướng đối tượng (Tham khảo lý thuyết Lập trình hướng đối tượng tại trang Wiki ). - Theo ngôn ngữ lập trình Java, người ta khuyến khích mỗi khi dùng biến kiểu public thì nên đặt 1 biến private và hỗ trợ những hàm getter/setter để truy suất biến private đó.     + Nguyên nhân họ nói là đảm bảo tính đóng gói, và nếu sau này có thay đổi gì trên biến đó bạn có thể sửa được dễ dàng, chi tiết về vấn đề này ở đây .     + Nói tóm tại thì nguyên nhân chính là có thể kiểm soát được truy xuất đến giá trị của 1 đối tượng từ bên ngoài, có thể dễ dàng mở rộng code bằng cách override lại những hàm getter/setter. - Các bạn có thể áp dụng nguyên tắc đó từ bên Java qua ngôn ngữ lập trình Object...

(Kinh nghiệm) Auto layout và Size classes trong iOS - Phần 1

Trước đây khi viết những ứng dụng chạy trên nhiều màn hình hoặc hỗ trợ màn hình xoay ngang, xoay dọc mọi người hay dùng code để có thể chỉnh được những vị trí cũng như kích thước của những đối tượng. Hoặc có thể dùng Autosizing để tự động canh chỉnh những đối tượng nhưng không tối ưu và tiện lợi cho lắm, hình minh hoạ ở dưới: Vì thế từ lúc Apple phát hành ra iPhone 5, iPhone 5s với kích thước màn hình là 4 inch, làm phát sinh thêm vấn đề " Làm thế nào ta có thể thiết kế giao diện có thể chạy được trên nhiều màn hình? " mà không làm thay đổi nhiều code để có thể dễ dàng bảo trì ứng dụng. Apple mới phát triển chức năng Auto Layout và Size Classes để thực hiện nhiệm vụ này. Nếu bạn đã quen dùng Autosizing để thiết kế giao diện thì bạn có thể vẫn sử dụng chúng. Nhưng tuỳ theo từng dự án mà khách hàng hay người PM hoặc leader của bạn muốn bạn dùng công nghệ mới Auto Layout và Size Classes   để làm layout trên iOS mà không cần dùng bất cứ đoạn code nào và chỉ viết trên 1 storyboard...

(Căn bản) Bài 1: Hướng dẫn tạo tài khoản Apple ID và iTune không cần thẻ Visa hoặc MasterCard

Nếu bạn muốn lập trình trên iOs hoặc trên MacOs thì bạn nên có tài khoản Apple ID và tài khoản iTune. Sẽ hữa ích cho bạn khi cài đặt và nân cấp chương trình XCode. Nhưng khó khăn ở chỗ nếu bạn không có thẻ Visa hoặc Master Card, mà vẫn muốn có tài khoản để có thể cài ứng dụng trên AppStore. Sau đây mình xin hướng dẫn cách tạo tài khoản mà không cần những thẻ đó và có thể tạo tài khoản trên những store ở các nước khác. Đầu tiên bạn mở chương trình iTune lên và vào tab "App Store", sau đó bạn kiếm chương trình nào Free và nhấn vào đó nó sẽ hiển thị ra màn hình như sau:    Khi đang ở màn hình này bạn nhấn vào chữ "Free" bên dưới hình sẽ hiển thị ô cho bạn nhập Apple ID và Password.Vì bạn chưa có nên hãy nhấn vào nút "Create Apple ID" để tạo tài khoản. Sau khi bạn nhấn vào nút "Create Apple ID" bạn sẽ qua màn hình như bên dưới. Tại đây bạn có thể chuyển AppStore của các nước (Vì có những chương trình chỉ cài được trên từng AppStore mỗi nước thôi) hi...