Skip to main content

(Unit Test) Những luật cần thiết để viết unit test

Trước giờ mình làm những dự án trên iOS ít khi nào khách hàng đòi hỏi mình phải viết unit test cho họ. Hiện tại mình cũng đang tập viết unit test trên iOS nên có vài kinh nghiệm khi nghiên cứu về nó, nếu bạn nào có kinh nghiệm nào khác xin chia sẻ tại đây để chúng ta có thể tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

- Khái niệm unit test: Unit test là một đơn vị kiểm tra tự động nhỏ, được viết bởi người lập trình viên để kiểm tra những dòng code của ứng dụng thực tế, chúng phải được viết một cách độc lập.

- 5 luật đơn giản nên tuân theo trước khi viết unit test là F.I.R.S.T. Chữ này được viết tắt của những chữ như:
  • Fast — nhanh: Unit test phải chạy thường xuyên, do đó cần phải viết sao cho chạy nhanh.
  • Isolated — tách biệt: Unit test không nên phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, hoặc kết quả của unit test này phụ thuộc vào kết quả của unit test khác.
  • Repeatable — lặp lại: Unit test phải trả ra cùng kết quả mỗi khi chúng được thực thi.
  • Self-verifying — tự kiểm tra: Unit test phải dùng những hàm tự kiểm tra kết quả, không phụ thuộc vào yếu tố con người.
  • Timely — hợp thời: Unit test nên được viết với code chạy thực tế. Viết test trước hay sau khi viết code thực tế? 
- Trước khi bạn viết 1 hàm hay trước khi viết unit test bạn nên suy nghĩ và viết trước những trường hợp test (Todo list) của hàm này, để có cái nhìn bao quát nhất mỗi khi bạn viết test case và để không bị sót trường hợp nào. Luật như sau: T . S . W
  • Test + tên hàm hay chức năng
  • Should return + true (false), giá trị (value)
  • When input + giá trị
- Những test case nào liên quan đến database hay connection thì gọi là integration testing. Vì thế bạn có thể viết tên hàm test có đánh số thứ tự để có thể chạy test theo mức độ ưu tiên. Nếu bạn test database bạn phải đảm bảo dữ liệu phải rollback trở lại. Ví dụ những hàm như sau:
  • test1CreateDatabase
  • test2InsertItem
  • test3UpdateItem
  • test4DeleteItem

Tài liệu tham khảo:

https://www.objc.io/issues/15-testing/bad-testing-practices/#good-practices-101
https://pragprog.com/magazines/2012-01/unit-tests-are-first

Comments

Popular posts from this blog

Phân biệt biến kiểu Property, Public, Protected, Private trong ngôn ngữ Objective C

- Theo kinh nghiệm làm việc của mình với các bạn trong nhóm khi lập trình Objective-C và cũng đọc qua code của những project cũ. Ít khi nào mọi người để ý và khai báo đúng với ý đồ của từng đối tượng, và vi phạm quy tắc tính đóng gói, tính bảo mật thông tin của đối tượng trong lập trình hướng đối tượng (Tham khảo lý thuyết Lập trình hướng đối tượng tại trang Wiki ). - Theo ngôn ngữ lập trình Java, người ta khuyến khích mỗi khi dùng biến kiểu public thì nên đặt 1 biến private và hỗ trợ những hàm getter/setter để truy suất biến private đó.     + Nguyên nhân họ nói là đảm bảo tính đóng gói, và nếu sau này có thay đổi gì trên biến đó bạn có thể sửa được dễ dàng, chi tiết về vấn đề này ở đây .     + Nói tóm tại thì nguyên nhân chính là có thể kiểm soát được truy xuất đến giá trị của 1 đối tượng từ bên ngoài, có thể dễ dàng mở rộng code bằng cách override lại những hàm getter/setter. - Các bạn có thể áp dụng nguyên tắc đó từ bên Java qua ngôn ngữ lập trình Object...

(Kinh nghiệm) Auto layout và Size classes trong iOS - Phần 1

Trước đây khi viết những ứng dụng chạy trên nhiều màn hình hoặc hỗ trợ màn hình xoay ngang, xoay dọc mọi người hay dùng code để có thể chỉnh được những vị trí cũng như kích thước của những đối tượng. Hoặc có thể dùng Autosizing để tự động canh chỉnh những đối tượng nhưng không tối ưu và tiện lợi cho lắm, hình minh hoạ ở dưới: Vì thế từ lúc Apple phát hành ra iPhone 5, iPhone 5s với kích thước màn hình là 4 inch, làm phát sinh thêm vấn đề " Làm thế nào ta có thể thiết kế giao diện có thể chạy được trên nhiều màn hình? " mà không làm thay đổi nhiều code để có thể dễ dàng bảo trì ứng dụng. Apple mới phát triển chức năng Auto Layout và Size Classes để thực hiện nhiệm vụ này. Nếu bạn đã quen dùng Autosizing để thiết kế giao diện thì bạn có thể vẫn sử dụng chúng. Nhưng tuỳ theo từng dự án mà khách hàng hay người PM hoặc leader của bạn muốn bạn dùng công nghệ mới Auto Layout và Size Classes   để làm layout trên iOS mà không cần dùng bất cứ đoạn code nào và chỉ viết trên 1 storyboard...

(Căn bản) Bài 1: Hướng dẫn tạo tài khoản Apple ID và iTune không cần thẻ Visa hoặc MasterCard

Nếu bạn muốn lập trình trên iOs hoặc trên MacOs thì bạn nên có tài khoản Apple ID và tài khoản iTune. Sẽ hữa ích cho bạn khi cài đặt và nân cấp chương trình XCode. Nhưng khó khăn ở chỗ nếu bạn không có thẻ Visa hoặc Master Card, mà vẫn muốn có tài khoản để có thể cài ứng dụng trên AppStore. Sau đây mình xin hướng dẫn cách tạo tài khoản mà không cần những thẻ đó và có thể tạo tài khoản trên những store ở các nước khác. Đầu tiên bạn mở chương trình iTune lên và vào tab "App Store", sau đó bạn kiếm chương trình nào Free và nhấn vào đó nó sẽ hiển thị ra màn hình như sau:    Khi đang ở màn hình này bạn nhấn vào chữ "Free" bên dưới hình sẽ hiển thị ô cho bạn nhập Apple ID và Password.Vì bạn chưa có nên hãy nhấn vào nút "Create Apple ID" để tạo tài khoản. Sau khi bạn nhấn vào nút "Create Apple ID" bạn sẽ qua màn hình như bên dưới. Tại đây bạn có thể chuyển AppStore của các nước (Vì có những chương trình chỉ cài được trên từng AppStore mỗi nước thôi) hi...